11 ธันวาคม 2551

7: พื้นฐานผู้เรียนแซก

พื้้นฐานของผู้เรียนแซกโซโฟน

    เนื่องจากแซกโซโฟนเป็นเครื่องดนตรีที่เล่นได้ดีได้ยาก ใช้เวลาฝึกยาวนาน ต้องใช้สมาธิ และความตั้งใจสูง จึงจำเป็นต้องกำหนดคุณลักษณะเฉพาะของผู้เรียนดนตรีแซกโซโฟน ดังนี้

  • ผู้เรียนต้องมีอารมณ์ที่มั่นคง (Emotion Stable) เพราะการที่จะเล่นแซกโซโฟนให้ได้ดีขึ้นจะต้องใช้ความพยายามมาก และต้องฝึกอย่างมีสมาธิเป็นเวลาอันยาวนาน จะต้องไม่เปลี่ยนแปลงความสนใจตลอดเวลา มิฉะนั้นจะเป็นนักแซกโซโฟนที่ดีไม่ได้ ดังนั้น ผู้เรียนจะต้องทุ่มเทให้แก่เครื่องดนตรีชิ้นนี้ ซึ่งอาจถือได้ว่าแซกโซโฟนเป็นเครื่องดนตรีที่มีเทคนิคมาก และเป็นเครื่องดนตรีที่นิยมอย่างแพร่หลายทั้งในวงการแจ๊สและคลาสสิคเลยทีเดียว
  • ผู้เรียนจะต้องมีความเป็น “ตัวของตัวเอง” ค่อนข้างมาก การฝึกแซกโซโฟนมักจะต้องกระทำโดยลำพัง การแสดงส่วนใหญ่มักจะเป็นการบรรเลงเดี่ยวการฝึกนั้น นอกจากจะเป็นการเอาชนะอุปสรรคทางดนตรีคือ การที่เราสามารถที่จะบรรเลงเพลงได้ดีแล้ว ยังเป็นการชนะตนเองอีกทางหนึ่งด้วย
  • นักแซกโซโฟนควรจะต้องเป็นนักวิชาการด้วย ความรู้ด้านทฤษฎีประวัติการดนตรี 
  • คีตลักษณ์ และการประพันธ์ จะช่วยส่งเสริมให้เป็นนักแซกโซโฟนที่ดีขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น: