11 ธันวาคม 2551

20: ปรัชญาการแสดง

ปรัชญาการแสดง

         การแสดงเป็นเป้าหมายสุดยอดของการเรียนดนตรี จะเป็นการแสดงเพื่อตนเองหรือแสดงในที่สาธารณะก็แล้วแต่ ย่อมจะบ่งถึงความคล่องตัวในการแสดง ซึ่งขึ้นอยู่กับการฝึกที่ผ่านมา

        ในบทนี้จะกล่าวถึงการแสดงดนตรีในที่สาธารณะ ทั้งการบรรเลงเดี่ยวและบรรเลงเป็นวง

     1. การแสดงออกทางดนตรี การแสดงออกทางดนตรีถือเป็นพรสวรรค์อย่างหนึ่ง ซึ่งออกมาจากจิตและวิญญาณ ถึงกระนั้นก็ตาม การแสดงออกทางดนตรียังรวมถึงองค์ประกอบอื่น อีกด้วย เช่น คุณภาพของเสียงที่เป่าออกมา เครื่องหมายทางดนตรี การจากไปของเสียงที่เป่า เสียงระรัว วลี และประโยคเพลง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต้องอาศัยการฝึกนอกเหนือจากพรสวรรค์

      2. ปรัชญาการแสดง เป็นเรื่องที่จะต้องฝึกและทำความเข้าใจ โดยมีข้อที่ควรคำนึงถึงดังนี้

  •  ไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะขอโทษผู้ฟังจากข้อผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้น นักแสดงต้องใจกล้าพอที่จะแสดง โดยไม่คำนึงถึงข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น
  •  เสียงทุกเสียงที่เป่าออกมา ต้องมีความหมายทางดนตรีและมีคุณภาพแม้แต่การตั้งเสียง
  •  คิดในทางที่ดีในขณะบรรเลง หลีกเลี่ยงความคิดในทางลบ เช่น ความผิดพลาดอาจจะเกิดขึ้นและในที่สุดก็เกิดขึ้น
  • พยายามเข้าใจหลักธรรมชาติที่ว่า ไม่มีใครจะชอบทุกอย่างที่บรรเลงถือเสียว่าเมื่อไม่ชอบมันไม่ใช่ความผิดของเรา แต่ใช่ว่าถือโอกาสไม่ซ้อมเสียเลย ซ้อมให้ดีที่สุดและบรรเลงให้สุดความสามารถ
  • ความมั่นใจในการบรรเลงมาจากการซ้อมและการเตรียมตัวที่ดี
  • เป้าหมายของการบรรเลงควรดีกว่าการบรรเลงคราวที่แล้ว
  • ไม่ควรทำหน้ายุ่งเมื่อเป่าผิด ให้เป่าผ่านความผิดที่เกิดขึ้น
  • จุดที่ จะต้องใช้ความสามารถพิเศษหรือจุดที่ยาก ควรคำนึงถึงโน้ตก่อนที่จะนึกถึงการถ่ายทอดอารมณ์เพลง อย่างไรก็ตามควรที่จะฝึกให้ชำนาญจนสามารถถ่ายทอดอารมณ์เพลงได้

     3. ถ้าเป็นไปได้ควรบันทึกในการบรรเลงเพื่อที่จะได้ฟังเปรียบเทียบว่าสิ่งที่คิดไว้กับเทปแตกต่างกันอย่างไร

     4. ท่าทางในการแสดง น้ำหนักควรอยู่บนขาทั้งสองข้าง

      5. การโค้งให้เกียรติกระทำอย่างไม่เคอะเขินบนเวทีผู้แสดงย่อมเป็นศิลปิน

     6. ความคล่องตัว และความจัดเจนต่อการแสดงย่อมทำให้มีสิ่งที่จะต้องระวังมากขึ้น แต่ถ้าจะคิดในแง่ดีแล้วไม่มีใครที่จะแสดงทุกอย่างสมบูรณ์ และการแสดงเริ่มเมื่อก้าวแรกที่คุณขึ้นสู่เวที

         อย่างไรก็ตามที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นเพียงข้อสังเกตโดยทั่วไปเท่ารั้น ไม่มีอะไรดีไปกว่าประสบการณ์ตรง นักเรียนดนตรีต้องกล้าแสดงและพร้อมเสมอที่จะแสดง ความไม่พร้อมที่จะแสดงเป็นการพลาดโอกาสอันยิ่งใหญ่ในฐานะศิลปิน

ไม่มีความคิดเห็น: